Liên kết website

Thống kê truy cập

Xây dựng nông thôn mới

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

15/11/2021 07:59 111 lượt xem

Nhạnh nhẹn, vui vẻ và thân thiện là những cảm nhận đầu tiên khi tôi tiếp xúc với bác Nguyễn Văn Minh Tổ 1 Thị trấn Cốc pài. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo làm việc vất vả quanh năm nhưng ăn vẫn không đủ no, mặc vẫn không đủ ấm. Trong bác đã ý thức được phải cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên mình có thể thoát khỏi cảnh nghèo đói. Nhưng do hoàn kinh tế gia đình khó khăn nên học xong lớp 10 bác phải nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. Năm 1983 bác xây dựng gia đình hai vợ chồng được bố mẹ chia cho 150kg thóc cùng 1 sào ruộng, cái đói  tăng lên gấp bội khi trong nhà có tới 5 miệng ăn nhưng chỉ có 1 sào ruộng, không có đủ đất để sản xuất nên quanh năm gia đình bác phải đối diện với cái đói.

Không cam chịu đói nghèo năm 2004 Bác đã đưa cả gia đình vào huyện Xín Mần để làm kinh tế mới. Tại đây bác đã thuê 1,5 ha đất để trồng rau.  Sau 6 tháng cả 1,5 ha đất đã được phủ bằng một màu xanh biếc của rau, ngày ngày 2 vợ chồng bác hái rau ra chợ bán. Qua 1, 2 năm nhưng kinh tế của gia đình bác cũng không cải hiện được là bao. Sau nhiều đêm trăn trở, bác Minh tìm nguyên nhân là do gia đình trồng một loại rau cải mà đây lại là loại rau mà phần lớn người dân huyện Xín Mần đều trồng, nguồn cung lớn hơn cầu dẫn đến giá rau rẻ nên lãi xuất thấp. Từ đó bác Minh đã quyết định trồng các loại rau mà người dân ít trồng và đầu tư trồng rau vụ đông. Cụ thể năm 2006 bác đã quy hoạch lại vườn rau và trồng tất cả các loại rau như: Bắp cải, su hào, cà chua, đậu cô ve, đậu đũa, rau răm, ngò tây… Đến mùa đông gia đình bác tập trung trồng: Cải ngọt, bắp cải, súp lơ, su hào, đậu các loại…Trên 1,5 ha đất canh tác gia đình bác bố trí trồng gối vụ để có rau bán quanh năm. Từ ngày chuyển đổi hình thức sản xuất, mỗi ngày thu nhập của gia đình bác cũng được 200.000 đồng, mỗi tháng trừ chi phí gia đình bác cũng có thu nhập 4.000.000 đồng.  

                                                             Vườn cải bắp của bác Nguyễn Văn Minh chuẩn bị cho thu hoạch

Mỗi vụ đi bác lại tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm về sản xuất cũng như khả năng nắm bắt nhu cầu của thị trường, từ đó bác đưa ra được nhiều hướng đi mới mang lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống về vật chất và tinh thần của gia đình cũng được nâng lên rõ rệt

                                                                             Bác Nguyễn Văn Minh đang thu hoạch đậu đũa

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực trồng trọt đầu năm 2009 bác đã quyết định đầu tư thêm vào chăn nuôi lợn, ban đầu do nguồn vốn ít và cũng  chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi nên bác cũng chỉ bắt đầu nuôi 10 con.  Nhờ có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, gia đình bác đã được Hội Nông dân thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần quan tâm, tạo mọi điều kiện để vay 30.000.000 đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Bên cạnh đó bác cũng được tham dự các buổi hội thảo, các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, nên quy mô của gia đình bác được nâng lên 50 con lợn thịt. Thời gian đầu gia đình bác cũng gặp nhiều khó khăn do giá lợn thịt không ổn định, giá cám thường xuyên tăng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc chăn nuôi. Đặc biệt là do vừa phải nghĩ cách vay thêm vốn để xây dựng chuồng trại, vừa phải nghĩ cách chăn nuôi sao cho hiệu quả.

Được sự quan tâm của Ủy ban nhân dân huyện Xín Mần năm 2012 bác và một số hộ gia đình tiêu biểu trong phong trào chăn nuôi được đi tham quan học tập kinh nghiệm chăn nuôi tại các trang trại lớn tại tỉnh Thái Nguyên. Được tiếp cận với cách chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn khi trở vể nhà bác Minh đã bàn với gia đình mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng tiểu trang trại và nuôi thêm lợn nái và lợn đực giống để chủ động con giống và nâng cao lãi xuất trong chăn nuôi. Dường như những thuận lợi luôn đến với những người có ý chí, có quyết tâm  năm 2012 Hội Đông nhân dân tỉnh Hà Giang ban hành Nghị Quyết 47/NQ – HĐND ngày 14/7/2012 “V/v ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Giang” Được hỗ trợ 50% lãi xuất trong 1 năm gia đình bác đã mạnh dạn vay 100.000.000 đồng từ Ngân hàng Nông Nghiệp huyện Xín Mần để đầu tư mua 100 con lợn thịt 10 con lợn nái và 1 con lợn đực giống Duroc. Do làm tốt công tác chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, đồng thời thực hiện tốt vệ sinh môi trường chăn nuôi, do vậy đàn lợn của gia đình bác sinh trưởng, phát triển rất nhanh, chỉ sau hơn 3 tháng đàn lợn đã cho xuất chuồng với sản lượng 6,5 tấn cho thu nhập 273.000.000 đồng sau khi trừ chi phí ban đầu gia đình bác vẫn có lãi gần 100.000.000 đồng. Có vốn để phát triển chăn nuôi hàng năm gia đình bác vẫn duy trì đàn lợn thịt 120 con, 10 con lợn nái cùng 1con lợn đực giống. Mỗi năm gia đình bác cho xuất chuồng khoảng 15 tấn lợn hơi ra ngoài thị trường

                                                          Đàn lợn thịt của hộ gia đình bác Minh tổ 1 – Thị trấn Cốc Pài

Với 10 con nái và 1 con lợn đực giống gia đình bác đã chủ động được nguồn giống, đàn lợn nái và lợn đực giống luôn được bác chăm sóc theo quy trình kỹ thuật rất khắt khe để đạt chất lượng lợn giống tốt nhất. Mỗi con lợn ngay từ khi bắt đầu nuôi được tiêm phòng đầy đủ các loại vắcxin để phòng bệnh. Nhờ vậy mà tiểu trang trại chăn nuôi của gia đình bác từ nhiều năm nay luôn phòng tránh được dịch bệnh, lợn thịt của gia đình luôn bán được giá bởi thương lái rất tin tưởng vào chất lượng.

                                                                  Bác Minh bên con lợn đực giống Duroc có nguồn gốc tại Mỹ

Với sự kiên trì, dám nghĩ, dám làm, cần cù, chịu khó gia đình bác Minh đã và đang rất thành công với việc trồng rau và chăn nuôi lợn. Trung bình mỗi năm thu nhập từ trồng rau và chăn nuôi vào khoảng 150.000.000 đồng dến 170.000.000 đồng sau khi đã trừ chi phí đầu tư ban đầu.

Ngoài việc sản xuất, chăn nuôi giỏi được nhiều người trong thị trấn và huyện biết đến bác Minh còn có tinh thần tương thân tương ái, tại các buổi họp nhóm sở thích chăn nuôi của tổ bác đã không ngần ngại chia sẻ những kinh nghiệm hay cho mọi người cùng biết và cùng nhau phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, có nguồn thu nhập, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

             Bằng ý chí nghị lực làm giàu từ chính đôi tay của mình, bác Nguyễn Văn Minh nhiều năm liền được UBND thị trấn Cốc Pài, UBND huyện Xín Mần trao tặng giấy khen, bác Minh thật sự là tấm gương sáng trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xứng đáng để cho mọi người dân trong vùng học tập và làm theo./.

Nguyễn Ước - HND thị trấn

Tin khác